Bộ Giao thông vận tải cho biết: Ngày 27/2, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang sẽ chính thức khởi công Dự án cầu Mỹ Thuận và đường dẫn 2 đầu cầu. Tổng số vốn của dự án khoảng 5.000 tỷ đồng.

Ngày 27/2, sẽ chính thức khởi công cầu Mỹ Thuận 2

Đây là một dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020, được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2199/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2018.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỉ đồng.

Dự án có điểm đầu tại Km101+126, khớp nối với Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối là Km107+740, khớp nối với Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Tổng chiều dài tuyến khoảng 6,61km.

Về quy mô xây dựng dự án, phần đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 4,7km, trong đó phía Tiền Giang 4,33km, phía Vĩnh Long 0,4km đạt tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h.

Giai đoạn trước mắt phân kỳ đầu tư với quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường phía Tiền Giang Bnền 17m, lệch phía phải tuyến tương tự như Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Phía Vĩnh Long, bề rộng nền đường 25m, đồng bộ với bề rộng mặt cầu. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư xây dựng 6 làn xe với nền đường 32,25m.

Phần cầu chính (cầu Mỹ Thuận 2) dài 1,906km, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, có bề rộng mặt cầu phần xe chạy 25m; nhịp chính kết cấu dây văng dài 650m; nhịp dẫn kết cầu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1,276m.

Ảnh: Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2

Dự án nhằm mục đích kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch; tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực.

Ngoài ra, dự án còn tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực, đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và quốc lộ 1A. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Như vậy, tính đến ngày 27/02/2020, cả 3 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước đều đã  khởi công xây dựng.

Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia, đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, trước mắt đầu tư 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh, với Tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó có 03 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, 08 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

PV